[Chuyện thất bại] Tỷ phú giàu trang bị 2 thế giới: Cảm giác thất bại giống như “lấy tủy răng mà không gây tê”

[Chuyện thất bại] Tỷ phú giàu trang bị 2 thế giới: Cảm giác thất bại giống như “lấy tủy răng mà không gây tê”
August 06 17:35 2017 Print This Article

Nếm trải siêu nhiều thất bại

LTS: Trước lúc trở thành những người thành công và no ấm, hồ hết các doanh gia trên thế giới đều nếm trải siêu nhiều thất bại. Nhưng họ ko bỏ cuộc mà coi những thất bại đó là động lực và bài học để tiến lên phía trước.

NDH xin giới thiệu sở hữu độc giả series bài viết “Chuyện thất bại” đề cập về những khó khăn mà các thương gia nức danh từng nên đấu tranh, từ ấy truyền cảm hứng giúp bạn vượt qua những trở ngại trong sự nghiệp và cuộc sống.

Kỳ 18. CEO Amazon: Cảm giác thất bại giống như “lấy tủy răng mà ko gây tê”

Những ngày gần đây, loại tên Jeff Bezos được hầu hết người đề cập tới ở khắp đa số nơi trên thế giới. Lần trước tiên trong lịch sử, ông chủ của gã khổng lồ bán buôn trực tuyến Amazon vượt qua nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates để trở thành người giàu nhất hành tinh. Và cho dù phút giây huy hoàng đấy không kéo dài lâu nhưng đây vẫn là thành tích siêu đáng tự hào của Bezos. Thậm chí, ko ít chuyên gia còn dự đoán lái buôn 53 tuổi này có thể trở nên tỷ phú nghìn tỷ trước tiên trên thế giới.

Sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển Amazon, Bezos đã biến một website bán sách trở thành tập đoàn sở hữu giá trị gần 500 tỷ USD, gấp đôi đối thủ Walmart. Amazon hiện là loại tên khiến cho rộng rãi ông to ngành bán buôn cả trực tuyến và truyền thống “khiếp sợ”, trong khi những ngành công nghiệp khác cũng đang cần dè chừng.

Thế nhưng, “cỗ máy hủy diệt” Amazon không cần khi nào cũng là người chiến thắng. Thậm chí, nhà sáng lập Bezos còn là 1 “fan” to của thất bại. Ông tin rằng những thí nghiệm thất bại là “điều tồi tệ” cần thiết để tạo ra những phát minh thành công. Sở hữu Bezos, thất bại và phát minh là “cặp song sinh chẳng thể tách rời”.

“Để đưa ra 1 phát minh bạn phải trải qua đa dạng thể nghiệm. Trường hợp ngay từ đầu bạn đã biết ý tưởng ấy hiệu quả thì nó ko gọi là thí nghiệm. Hồ hết những doanh nghiệp lớn đều đánh giá cao những ý tưởng sáng chế, nhưng lại không sẵn sàng chịu cất những cuộc thí điểm thất bại để đưa ý tưởng thành hiện thực”, người đứng đầu gã đồ sộ về thương mại điện tử viết trong một lá thư gửi những cổ đông.

Cùng sở hữu Amazon, Bezos đã trải qua ko bắt buộc một mà vô khối thất bại. Trong đấy có thể nói đến trang web đặt phòng khách sạn Amazon Destinations, trang web đấu giá Amazon Auctions và đặc biệt là smartphone với tên Fire Phone.

Ra mắt vào tháng 6/2014, mẫu điện thoại này được Amazon đặt phổ biến tham vọng cùng sự chờ đón của rất nhiều những bồ công nghệ. Đáng nuối tiếc, Fire Phone mau chóng trở thành một thất bại mang tính lịch sử lúc không đạt doanh số như mong đợi, nếu ko muốn kể là ế nặng nằn nì. Công ty cần ghi nhận khoản thua lỗ lên tới 170 triệu USD dựa theo báo cáo tài chính cuối năm 2014.

Sở hữu rộng rãi nguyên cớ dẫn đến thất bại của Fire Phone, trong đấy bao gồm chiến lược định giá. Điện thoại do Amazon sản xuất được đặt ở vị thế cạnh tranh có iPhone của Apple cũng như các smartphone cao cấp khác của Samsung khi mà người tiêu dùng vẫn chưa sắm ra được điểm nổi trội và khác biệt.

Cũng có ý kiến cho rằng, Fire Phone ko thành công bởi nó được tạo ra cho Jeff Bezos, chứ ko phải là cho người dùng. Bezos giống như “giám đốc sản phẩm” của Fire Phone, đưa ra hầu hết quyết định thúc đẩy đến sản phẩm ngay cả các điều nhỏ nhất.

Fire Phone được coi là thất bại lịch sử của Jeff Bezos và Amazon

Với Bezos, chẳng mang thử nghiệm nào thất bại mà vui vẻ cả. Ông từng chia sẻ, “Tôi đã mất hàng tỷ USD vì thất bại tại Amazon”. Bezos cũng hí hước nhắc rằng dòng cảm giác thất bại giống như “việc lấy tủy răng mà ko gây tê”.

“Ví như bạn nghĩ rằng Fire Phone là một thất bại lớn của Amazon, thì chúng tôi còn đang hướng tới các thất bại còn lớn hơn. Đây không cần là một câu nhắc đùa. Một đôi trong số chúng thậm chí sẽ khiến cho vụ thất bại của Fire Phone trở nên một đốm sáng nhỏ bé”, Bezos phát biểu trong một cuộc phỏng vấn mang Washington Post.

Theo CEO Amazon, kích thước của sai trái cần được gia nâng cao theo thời gian. Giả dụ nó không được như vậy, bạn sẽ chẳng thể đưa ra 1 ý tưởng đột phá để đổi thay vị thế của tổ chức.

“Điều hoàn hảo nhất trong phương pháp này đấy là chỉ có một số lượng nhỏ những kẻ chiến thắng sau lúc thất bại hàng chục, thậm chí hàng trăm lần. Lúc nhìn lại những thành tựu trong cuộc đời, chúng ta với thể thấy siêu phổ biến rủi ro được vượt qua, sự bền chí, anh dũng. Điều này đúng có đa số mô hình và mọi cấp độ. Bạn cần liều lĩnh để đón nhận thất bại, vì khi thất bại, chúng ta sẽ học một điều gì ấy để tiếp bước cho thành công trong ngày mai”, ông nói.

Ngoài ra, “ông vua” ngành bán lẻ trực tuyến còn sở hữu 1 thị hiếu “lạ thường” là tuyển dụng những người từng thất bại trong đúng ngành kinh doanh mà ông chuẩn bị tham dự. Việc mộ cựu giám đốc điều hành của Webvan là một tỉ dụ điển hình.

Webvan là công ty chế tạo dịch vụ giao hàng trực tuyến và hoạt động trong các năm đầu của thời kỳ bong bóng dot-com. Đơn vị từng huy động 375 triệu USD tiền vốn, mở mang tới 26 tỉnh thành, ký giao kèo một tỷ USD để xây dựng hệ thống nhà kho khoa học cao nhưng cuối cùng vẫn thất bại thảm hại.

Lúc ra mắt dịch vụ giao hàng thực phẩm tươi sống Amazon Fresh, Bezos đã tìm chính nhà lãnh đạo cũ của Webvan để điều hành dự án. Ông tin rằng lúc trải qua những thất bại lớn, họ sẽ hiểu ra điều gì là đúng và cần khiến cho.

Lên đường từ Bezos, ý thức dám thất bại đã lan tỏa tới những nhân viên và trở thành văn hóa công ty của tổ chức. Ấy cũng chính là một trong các cách giúp Amazon thành công như hiện nay.

view more articles

About Article Author

write a comment

0 Comments

No Comments Yet!

You can be the one to start a conversation.

Add a Comment

Your data will be safe! Your e-mail address will not be published. Other data you enter will not be shared with any third party.
All * fields are required.