Giá xe trong nước, cuộc đua đi về đâu?

Giá xe trong nước, cuộc đua đi về đâu?
August 13 18:33 2017 Print This Article

Giá xe trong nước, cuộc đua đi về đâu?

Thị trường có dấu hiệu chững lại do tâm lý chờ đợi giá xe sẽ phải chăng hơn lúc thuế du nhập xe nguyên loại từ khu vực ASEAN về nước giảm xuống 0%. Bên cạnh đó, trái ngược có kỳ vọng này, giới chuyên môn cho rằng, giá xe năm 2018 sẽ khó mang thời cơ giảm thêm lúc những hãng xe đã thực hành giảm giá “tới đáy” trong năm 2017.

Theo Hiệp nghị thương nghiệp hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế suất thuế du nhập ôtô nguyên dòng (CBU) mang tỷ lệ nội địa hóa đạt trên 40% từ các nước nội khối sẽ giảm về 0% nói từ một/1/2018. Trước thông tin này, rộng rãi người tiêu dùng e sợ chi tiêu và trông ngóng vào việc giá xe sẽ thấp hơn khi thuế nhập khẩu giảm.

Thời điểm thuận lợi sắm ôtô có giá thấp

Càng sắp thời điểm thuế nhập khẩu về 0%, hoạt động bán hàng của các hãng xe càng trở nên khó khăn hơn. Để kích nhà cầu tiêu dùng, những chương trình giảm giá sốc đã được đa dạng hãng xe triển khai ngay từ đầu năm 2017.

Mang thể thấy, chưa bao giờ thị trường ôtô chứng kiến 1 cuộc chạy đua quyết liệt về giá như hiện giờ. Trong những tháng gần đây, các hãng xe ôtô tại Việt Nam liên tục tung ra thị trường những chương trình giảm giá nhằm kích cầu người sử dụng.

Trận chiến giảm giá càng ngày càng cam go lúc một loạt các thương hiệu xe hạng trung của các nhà nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản hay những loại xe lắp ráp trong nước, xe nhập cảng nguyên chiếc đã thực hiện giảm lên đến vài trăm triệu đồng… nhưng tình hình bán hàng vẫn ko khả quan lúc doanh số bán hàng tính tới hết tháng 7 đã giảm nhẹ ở mức 6% so sở hữu cùng kỳ năm 2016.

Để hoàn tất kế hoạch marketing và kích cầu chi tiêu cuối năm, thời kì gần đây, những hãng xe tiếp tục khai triển các chương trình giảm giá, mang mức giảm từ 40-200 triệu đồng, tùy từng hãng xe và chiếc xe.

Cụ thể, Toyota Việt Nam vừa triển khai chương trình khuyến mãi giảm giá dành cho các người mua tậu xe Vios, Corolla Altis hay Innova trong khoảng thời gian đến hết tháng 8/2017 sẽ nhận được mức ưu đãi từ 11 – 40 triệu đồng…

Ngoài ra, những cái xe khác của Toyota Việt Nam cũng được các đại lý điều chỉnh giảm mạnh, ví như: Camry 2.5Q sở hữu mức giảm 100 triệu đồng, bán ra thị trường mang giá 1,283 tỷ đồng, hai phiên bản khác là Camry 2.0E và 2.5G có cùng mức giảm 90 triệu đồng. 1 loại xe khác của Toyota là Land Cruiser VX cũng điều chỉnh giảm tới 130 triệu đồng…

Không riêng Toyota, rộng rãi chiếc xe của các hãng xe khác trên thị trường cũng được những đại lý điều chỉnh giảm giá “sốc”, như cái xe Odyssey của Honda được du nhập nguyên mẫu từ Nhật Bản đã điều chỉnh giảm đến 200 triệu đồng, hay Honda CR-V cũng được điều chỉnh giảm giá từ 100- 170 triệu đồng.

Na ná tại Mitsubishi, loại xe Pajero 3.0 cũng ghi nhận mức giảm giá lên đến 164 triệu đồng, hay Pajero Sport mới phiên bản động cơ xăng 4×2 AT cũng điều chỉnh giảm 106 triệu đồng…

Trong tháng 7/2017, dòng xe Ford Everest của Ford Việt Nam cũng điều chỉnh giảm từ 60 – 75 triệu đồng/tùy phiên bản… Hay Chevrolet tiếp tục giảm giá loại xe bán tải Colorado lên 80 triệu đồng, trong lúc các phiên bản còn lại giảm giá từ 20-50 triệu đồng.

1 trong các thương hiệu điều chỉnh giảm giá hơi mạnh kể từ đầu năm đến nay là Mazda (thành viên của Trường Hải – Thaco) cũng điều chỉnh giảm giá trong tháng 7, với mức giảm từ 9 – 69 triệu đồng/tùy phiên bản.

Trong tháng 7/2017 cũng chứng kiến Suzuki tham dự vào cuộc đua giảm giá lúc điều chỉnh giảm đến 90 triệu đồng cho loại xe Vitara, các chiếc xe còn lại của hãng cũng giảm từ 30 – 40 triệu đồng…

Đánh giá thị trường ôtô trong nước đang trải qua giai đoạn cạnh tranh do những tương tác từ thị trường và tâm lý khách hàng chờ đợi thời khắc thuế nhập cảng xe từ khu vực ASEAN về nước còn 0% từ tháng một/2018, ông Bùi Kim Kha, Giám đốc điều hành Thaco PC cho biết, các hãng xe đã nên nỗ lực siêu phổ biến để thúc đẩy bán hàng lúc đưa ra rộng rãi chương trình khuyến mãi, giảm giá mạnh từ đầu năm tới nay.

“Mang rộng rãi đợt giảm giá từ đầu năm đến nay, tầm giá bán của Thaco hiện đã giảm đến đáy, tuy nhiên, để kích thích nhu cầu khách hàng, thời kì tới Thaco sẽ triển khai thêm rộng rãi chương trình ưu đãi cho khách hàng”, ông Kha san sẻ.

Nhìn vào diễn biến của thị trường trong thời gian mới đây, lãnh đạo 1 liên doanh ôtô trong nước chia sẻ, giá của một số loại xe ôtô hiện thời đang vô cùng quyến rũ và sắp như đã tương đương sở hữu giá xe vào năm 2018.

Cộng chung quan điểm, ông Choi Duk Jun, Tổng giám đốc xe du lịch Mercedes – Benz Việt Nam cũng cho biết, thuế du nhập ko chỉ là yếu tố độc nhất vô nhị thúc đẩy đến giá xe, mà còn mang thuế tiêu thụ đặc trưng, tổn phí trước bạ và chính sách định giá của từng hãng…

Theo ông Choi Duk Jun, nếu các bạn mang nhu cầu có thể sắm xe ngay từ lúc này.

Ông Xavier Coiffard, Giám đốc điều hành Renault Việt Nam cho rằng: “Mang mức giá ngày nay, những đơn vị nhập cảng đã giảm lợi nhuận tới mức tối đa. Chính bởi thế sẽ ko với chuyện giá còn với thể giảm hơn. Ngoài ra, năm 2018 mức phí trước bạ cho xe còn nâng cao lên, tổn phí mua xe sẽ còn cao hơn vô cùng rộng rãi. Tôi nghĩ thời gian này là thời điểm sắm xe thích hợp nhất đối với người dùng”.

Thu hẹp chênh lệch giá mang khu vực

Thực tại cho thấy, chọn xe ôtô giá thấp sở hữu chất lượng tốt không chỉ là mong muốn của người sử dụng Việt Nam mà là mong muốn của người dùng trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, ngành công nghiệp ôtô vẫn còn khá mới mẻ, những chính sách vững mạnh ngành chưa có được sự ổn định cấp thiết. Kinh nghiệm từ những thị trường mang ngành công nghiệp ôtô lớn mạnh cho thấy, để phát triển công nghiệp ôtô, chính sách điều tiết ngành bắt buộc mang sự ổn định và dài hạn để các nhà sản xuất im tâm tăng trưởng buôn bán.

Tổn phí lắp ráp, thuế tổn phí giảm thì giá xe dĩ nhiên cũng sẽ giảm. Khi đó, thị trường ôtô không còn là trận chiến để tồn tại mà sẽ là cuộc cạnh tranh về giá, về chất lượng và dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một khe khắt của quý khách.

Các thống kê cho thấy, phí sản xuất ôtô trong nước hiện cao hơn khu vực khoảng 20%. Căn nguyên chính làm tổn phí sinh sản ở Việt Nam nâng cao cao được những nhà sản xuất chỉ ra là do thuế chi phí…

Do đó, để tăng sức cạnh tranh và tăng trưởng ngành công nghiệp ô tô trong nước, Bộ Công Thương vừa có báo cáo Tổ công việc về Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô. Trong đó đề xuất 3 biện pháp cụ thể.

Trước tiên, là tạo dựng thị trường tiêu thụ đủ to để khuyến khích dùng xe trong nước.

Thiết bị hai, mang biện pháp tương trợ vô cùng mạnh đối có những công ty lắp ráp xe hơi trong nước, trong ấy không đánh thuế tiêu thụ đặc thù đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ôtô.

Đồ vật ba, Bộ Công Thương yêu cầu Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu Tư lôi kéo đầu tư các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô to tại Việt Nam, đặc thù tập hợp vào các tập đoàn to và các loại xe chưa có cơ sở sinh sản tại khu vực ASEAN…

Ấn tượng sở hữu giải pháp được Bộ Công Thương đưa ra, nhất là các biện pháp tương tác đến thuế, ông Choi Duk Jun cho rằng, việc ko tính thuế tiêu thụ đặc thù đối với phần giá trị gia nâng cao tạo ra trong nước sẽ dẫn tới giá bán xe có thể cạnh tranh hơn và kích thích sự vững mạnh của ngành công nghiệp ôtô.

Về phía nhà du nhập, ông Xavier Coiffard chỉ ra rằng, đây là 1 sự chọn lựa mang tính chiến lược nhưng sẽ khiến việc tiếp cận mang xe nhập cảng của khách hàng Việt trở thành cạnh tranh hơn. Bởi lẽ, những thương hiệu xe nhập khẩu như Renault – 1 nhãn hiệu tầm trung sẽ không thể mang được định vị giá tốt trên thị trường so có xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Trước tình hình này, các nhà nhập cảng cần học phương pháp thích ứng với thị trường phê duyệt việc quản lý hiệu quả hơn và tuyển lựa chu đáo hơn các loại xe sẽ đưa về thị trường Việt Nam.

Để giảm các ảnh hưởng xấu từ điều chỉnh chính sách tới những nhà nhập cảng, ông Xavier Coiffard yêu cầu, Chính phủ và các cơ quan chức năng bắt buộc mang các biện pháp điều chỉnh thị trường từ từ, sao cho các nhà du nhập với thể thích ứng được có các biến động của thị trường.

Sở hữu thể bạn quan hoài:

http://cafef.vn/gia-xe-trong-nuoc-cuoc-dua-di-ve-dau-20170813103135226.chn

view more articles

About Article Author

write a comment

0 Comments

No Comments Yet!

You can be the one to start a conversation.

Add a Comment

Your data will be safe! Your e-mail address will not be published. Other data you enter will not be shared with any third party.
All * fields are required.